Giấy phép lái xe mới sẽ được cấp 12 điểm/năm, tài xế vi phạm bị trừ hết điểm phải thi lại

11

 

Chính phủ chấp thuận đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế vi phạm bị trừ hết điểm phải thi sát hạch lại.

Một thực tế từ trước tới nay là sau khi được cấp Giấy phép lái xe, gần như không cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý, giám sát tài xế thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, cũng chưa có chế tài rõ ràng trong việc xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nhiều lỗi hoặc lặp lại lỗi nhiều lần trong thời gian ngắn.

Ví dụ một tài xế thâm niên nhiều năm lái xe, nay mới lần đầu tiên vi phạm chạy quá tốc độ hoặc chở vượt tải trọng cho phép, thì theo quy định hiện hành, người này chịu phạt giống như một người mà mỗi năm có vài lần vi phạm cùng lỗi đó, không phân biệt được ai nghiêm túc coi trọng tính mạng của mình và người khác, cũng không đánh giá được thái độ của họ trong việc chấp hành luật giao thông.

Chính phủ chấp thuận với đề xuất cấp 12 điểm mỗi năm cho giấy phép lái xe

Để đảm bảo người dân tuân thủ luật an toàn giao thông, theo dõi quá trình thực thi luật, Bộ Công An đã đề xuất việc dùng điểm để quản lý các tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, mỗi giấy phép lái xe sẽ có tổng mức điểm cố định, mỗi lần vi phạm sẽ bị trừ điểm, trường hợp bị trừ hết sẽ phải thi lại.

Tài xế bị trừ hết sẽ phải làm thủ tục thi sát hạch lại – Ảnh từ Blog Thibanglaixe.

Sau thời gian đưa ra Dự thảo và lấy ý kiến của Bộ ngành liên quan, đề xuất của Bộ Công An đã được Chính phủ thông qua.

Sáng 2/9, Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an cho biết Chính phủ đã chấp thuận đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm và nội dung này đã được đưa vào Nghị quyết 123, sau phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật cuối tháng 8.

Với 12 điểm này, trong một năm nếu tài xế không vi phạm sẽ không bị trừ điểm, nếu điểm chưa trừ hết sẽ được cấp lại 12 điểm để dùng cho năm kế tiếp hoặc không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm. Nếu trong 1 năm bị trừ hết điểm thì tài xế sẽ phải học và thi lại giấy phép lái xe mới.

Điểm số của bằng lái xe sẽ được quản lý bằng mã hóa

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, 12 điểm trên bằng lái sẽ tương ứng với 12 tháng trong năm. Bộ Công an trực tiếp quản lý điểm số mà được mã hóa và lưu trên hệ thống dữ liệu bằng lái. Khi có quyết định xử phạt, hệ thống dữ liệu sẽ tiến hành trừ điểm, đồng thời khi xử lý vi phạm, Cảnh sát giao thông có thể biết tài xế còn bao nhiêu điểm thông qua thao tác kiểm tra trên máy.

Cảnh sát giao thông có thể kiểm tra trên máy để biết lịch sử vi phạm của tài xế – Ảnh trên Tinmoi.

Như vậy với thao tác và dữ liệu lưu trữ, Cảnh sát giao thông có thể kiểm tra được số lần tài xế đã vi phạm hoặc tần suất lỗi mà người điều khiển phương tiện giao thông mắc phải, từ đó thêm cơ sở để Cảnh sát giao thông nhắc nhở, cảnh cáo hoặc quyết định mức độ xử phạt trên khung hình phạt theo quy định.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh, việc trừ điểm bằng lái đã được các quốc gia tiên tiến trên thế giới áp dụng nhiều năm nay. Quy định này có tính nhân văn, thuận lợi hơn vì có cảnh báo và tính giáo dục cao đối với người tham gia giao thông.

Sẽ điều chỉnh một số quy định khác và tránh chồng chéo trong quản lý

Trong dự thảo còn nêu 10 hành vi và nhóm hành vi khiến tài xế bị tước quyền sử dụng bằng lái ngay lập tức. Ngoài ra có 28 trường hợp vi phạm khác tài xế sẽ bị trừ trên bằng lái với số điểm khác nhau.

Chính phủ thông tin thêm rằng việc cộng, trừ điểm trong giấy phép lái xe chỉ là một biện pháp quản lý, chứ không phải là hình thức xử phạt hành chính, đồng thời sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.

Việc thực thi bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân – Ảnh trên báo Gialai.

Về phạm vi điều chỉnh, Dự Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định các vấn đề về quy tắc giao thông; đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; đăng ký, cấp, thu hồi biển số xe cơ giới; tổ chức giao thông, chỉ huy và điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông; các biện pháp thực thi pháp luật khác về an toàn giao thông đường bộ.

Trong Dự Luật có thêm quy định đổi mới chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra giao thông cho phù hợp với trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải về giao thông đường bộ, hạn chế chồng chéo với chức năng nhiệm vụ của các đơn vị Cảnh sát giao thông.

Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ ngành liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện dự án Luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội khóa 14 tại Kỳ họp thứ 10.

Thực tế, việc tính điểm cho bằng lái xe nhằm mục đích để người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông và thêm cơ sở cho Cảnh sát giao thông thực hiện việc tuần tra kiểm soát. Hi vọng sau khi quy định này được thông qua, người điều khiển phương tiện tự ý thức hơn trong việc chấp hành luật an toàn giao thông để hạn chế bị trừ điểm và không phải thi lại bằng lái.

Biên tập: Tiểu Liên

 

SHARE