Người lính Mỹ trở lại Việt Nam sau 40 năm để thực hiện lời hứa với 1 cậu bé

14

Một lời hứa với cậu bé 9 tuổi tưởng chừng vô thưởng vô phạt nhưng đã khiến người lính Mỹ day dứt gần nửa cuộc đời vì chưa thể thực hiện. Ông chia sẻ: “Nếu thất hứa với một người lớn nào đó thì tôi sẽ không bị mang một nỗi ân hận dai dẳng đến vậy. Đằng này tôi đã hứa với một đứa trẻ tốt bụng, ngây thơ. Nó không thề thốt hay cầu xin gì cả, trên khuôn mặt lúc nào cũng có một nụ cười”…


Người lính Mỹ trở lại Việt Nam sau 40 năm để thực hiện lời hứa với em bé Hội An. (Ảnh qua Twitter)

Ông Phil Seymour trước đây là trung sĩ của Đại đội C, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn TQLC, Sư đoàn TQLC 1 của Mỹ. Ông đến Việt Nam vào tháng 12/1966. Tháng 6/1967, Phil đóng quân ở một đảo nhỏ gần Hội An – Đà Nẵng, nhưng ông và các đồng đội thường vào đất liền tham quan Hội An.

Mỗi khi Phil và đồng đội ghé vào đất liền, những đứa trẻ trong làng thường chạy tới hỏi xin các loại đồ Mỹ như kẹo và đồ hộp. Thường thì những người lính Mỹ sẽ chia cho bọn trẻ một ít trong khẩu phần của họ.

Trong những đứa trẻ đó có một người tên Cẩm (ông Phil gọi là Cam). Cam không như những đứa trẻ khác, cậu bé luôn đứng ở phía sau và không đến xin không, mà mang theo những trái cây như dừa, chuối, chanh… để trao đổi. Vì vậy cậu bé rất được lính Mỹ yêu mến.


Phil và Cam năm 1967. (Ảnh qua Pinterest)

Lời hứa về chiếc đồng hồ
Một ngày tháng 6/1967, cậu bé Cam tặng Phil một quả chuối. Lúc này, Phil đang chuẩn bị đi nghỉ 1 tuần ở Thái Lan. Phil hỏi Cam khi ông trở về cậu muốn được tặng quà gì. Cam suy nghĩ một hồi rồi chỉ vào chiếc đồng hồ của Phil. Ông Phil đồng ý.

Phil kể rằng ngay khi qua Thái Lan, ông đã tìm mua được một chiếc đồng hồ mới và chờ ngày trở lại. Nhưng cuộc chiến kéo dài khiến Phil không thể thực hiện được dự định. Sau khi về Mỹ, Phil ở trong quân ngũ thêm 27 năm. Sau đó, ông lấy bằng Master về luật và trở thành luật sư ở Lầu Năm Góc. Trước khi nghỉ hưu vào năm 1995, ông giữ chức trưởng công tố viên.

Cuộc sống của Phil khá suôn sẻ và không có gì phải hối tiếc, ngoại trừ lời hứa chưa thực hiện với một cậu bé ở vùng quê nghèo Việt Nam. Phil nói rằng cậu bé Cam có thể quên chuyện chiếc đồng hồ nhưng với ông thì không. Bởi đó là một lời hứa với một đứa trẻ – một người bạn nhỏ tuổi mà ông đã từng rất quý mến. Ông vẫn giữ chiếc đồng hồ đã mua cho Cam trong balo. Ông đã nghĩ rằng mình không thể trở lại Việt Nam lần nào nữa, và có lẽ sẽ phải mang niềm ân hận này đến khi lìa_đời.

Cuộc hội ngộ cảm động sau 40 năm
Tuy nhiên, mùa đông năm 2007, vợ ông Phil là bà Lynne cho biết những người bạn của họ sẽ có một chuyến đi đến Đông Nam Á và sẽ dừng chân ở Hội An. Bà Lynne nói ông nên cân nhắc tham gia chuyến đi này, cũng là cơ hội để tìm lại Cam và thực hiện lời hứa 40 năm trước. Phil nghĩ khả năng tìm lại Cam gần như bằng không, nhưng ông vẫn mang theo chiếc đồng hồ.

Hướng dẫn viên đoàn du lịch của ông Phil nói rằng anh biết rất nhiều người ở Hội An và sẽ giúp tìm Cam. Cũng may là sau ngần ấy năm, ông Phil vẫn giữ một số tấm hình về gia đình Cam. Không biết bằng cách nào, người hướng dẫn viên đã tìm được em trai ông Cam và nhờ điện thoại gọi ông tới. Lúc này Cam đã là một người đàn ông 49 tuổi, làm nghề thợ mộc.

Ông Cam ngơ ngác không hiểu chuyện gì. Mãi đến khi người hướng dẫn viên giải thích ông mới sững người. Ông chưa bao giờ dám nghĩ, có người vừa đi nửa vòng trái đất chỉ để gặp ông và đưa một chiếc đồng hồ.


Ông Phil và ông Cẩm ngày hội ngộ. (Ảnh qua Tuổi Trẻ)

Hướng dẫn viên chỉ ông Phil rồi hỏi ông Cam có nhớ người này không, ông Cam trả lời: “Có, ổng thường cõng con chó nhỏ trên lưng”. Hướng dẫn viên hỏi về lời hứa chiếc đồng hồ 40 năm trước, ông Cam đáp: “Có, lúc đó tui mới 9 tuổi, nói tiếng Mỹ bập bẹ, nên nghĩ rằng đã có sự hiểu lầm nào đó”.

Ông Phil và hướng dẫn viên giải thích không có sự hiểu lầm nào cả, chỉ là do Phil đã thất hứa. Sau đó, ông Phil đưa cho ông Cam chiếc đồng hồ. Ông Cam cảm động rơi nước mắt. Hai người cùng ôm nhau khóc.

Ông Phil cho biết: “Nếu tôi thất hứa với một người lớn nào đó thì tôi sẽ không bị mang một nỗi ân hận dai dẳng đến như vậy. Đằng này tôi đã hứa với một đứa trẻ tốt bụng, ngây thơ. Nó không thề thốt hay cầu xin gì cả, trên khuôn mặt lúc nào cũng có một nụ cười”.

Sau 40 năm gặp lại, giờ ai cũng đã khác. Cậu bé Cẩm 9 tuổi năm nào giờ cũng đã lên chức ông với 5 người con và nhiều cháu ngoại, cháu nội.

Tình bạn giữa ông Cẩm và ông Phil sau đó còn tiến triển tốt đẹp hơn. Bà Lynne – vợ ông Phil ngỏ ý giúp chị Vy – con gái ông Cẩm đi học trở lại sau nhiều năm dang dở. Nhờ sự liên lạc, giúp đỡ của anh hướng dẫn viên, Vy đã được đi học ở Sài Gòn. Về Mỹ, ông Phil cũng kể chuyện cho bạn bè, họ xúc động và cùng giúp chị Vy.


Bà Lynne và chị Vy (con gái ông Cẩm) (Ảnh qua nhactrinh.vn)

Năm 2012, ông Phil trở lại Việt Nam để dự lễ tốt nghiệp của Vy. Họ cũng mua vé máy bay cho vợ chồng ông Cam vào Sài Gòn. Đó cũng là lần đầu tiên ông Cam được đi máy bay, ông mang theo rất nhiều quà quê để mở một bữa tiệc nhỏ tại nhà trọ của con gái. Giờ đây Vy đã ra trường, tìm được việc làm ổn định tại Sài Gòn và vẫn thường xuyên gọi điện cho vợ chồng ông Phil.

Thùy Linh (t/h)

SHARE