Trump rút Vệ binh Quốc gia khỏi Washington

Trump ra lệnh rút lực lượng Vệ binh Quốc gia khỏi thủ đô Washington sau nhiều ngày ứng phó với các cuộc biểu tình liên quan đến George Floyd.

“Tôi vừa ra lệnh cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia của chúng ta bắt đầu quá trình rút khỏi thủ đô Washington, hiện giờ mọi thứ đều nằm dưới sự kiểm soát hoàn hảo”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay đăng trên Twitter. “Họ sẽ trở về, nhưng có thể nhanh chóng quay lại, nếu cần. Rất ít người biểu tình xuất hiện vào đêm qua so với dự đoán”.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ cuối tháng trước được triển khai ở thủ đô Mỹ nhằm hỗ trợ cảnh sát ứng phó với người biểu tình sau cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì chết hôm 25/5 ở bang Minnesota. Nhiều thành phố khác của Mỹ cũng áp lệnh giới nghiêm và huy động Vệ binh Quốc gia hỗ trợ lực lượng hành pháp khi các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn, cướp bóc.

Trump đầu tháng này đe dọa kích hoạt Đạo luật Chống nổi loạn năm 1807, cho phép tổng thống Mỹ triển khai quân đội và Vệ binh Quốc gia để trấn áp tình trạng mất an ninh trật tự, bạo loạn hoặc nổi dậy.

Kết quả thăm dò do ABC News/Ipsos tiến hành được công bố hôm 6/6 cho thấy 52% số người được hỏi ủng hộ triển khai quân đội để ứng phó biểu tình, trong khi chỉ 47% không tán thành. Kết quả thăm dò được đưa ra sau khi một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ tiết lộ Nhà Trắng từng muốn triển khai 10.000 quân chính quy ứng phó biểu tình, nhưng vấp phải phản đối từ Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley.

Vệ binh Quốc gia là lực lượng quân sự dự bị của các lực lượng vũ trang Mỹ. Mỗi bang và vùng lãnh thổ Mỹ đều có Lực lượng Vệ binh Quốc gia, chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ thống đốc, người đóng vai trò là tổng tư lệnh Vệ binh Quốc gia ở bang đó. Lực lượng này hiện có khoảng 350.000 thành viên, có nhiệm vụ ứng phó với các tình huống khẩn cấp nội địa hoặc tham gia chiến đấu ở nước ngoài như một bộ phận của Lục quân Mỹ.

Mai Lâm (Theo AFP)

SHARE