Quân đội Trung Quốc b.ắ.n 4 tên_l.ử.a vào khu vực gần Hoàng Sa

12

Phó Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ nói nước này đã sẵn sàng đối phó, quân_đội đang ở chế độ sẵn sàng.

Hôm thứ Tư (26/8), quân đội Trung Quốc đã phóng bốn tên_l.ử.a đ.ạ.n_đ.ạ.o tầm trung vào một mục tiêu đã định trước ở Biển Đông, làm gia tăng căng_thẳng trong khu vực. Liên quan đến hành động này, Phó Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Scott D. Conn trả lời: “Hoa Kỳ sẵn sàng đối phó với bất kỳ mối đe_dọa nào trong khu vực và tất cả các lực lượng quân_sự đang ở chế độ sẵn_sàng”.

Reuters đưa tin, một quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tiết lộ rằng quân_đội Trung Quốc đã phóng 4 tên_l.ử.a đ.ạ.n_đ.ạ.o tầm trung vào Biển Đông vào ngày 26. Các tên_l.ử.a đã hạ cánh xuống vùng biển giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Quân đội Mỹ vẫn đang tiếp tục xác minh.


Bệ phóng tên_l.ử.a tại Triển lãm Hàng không & Không gian Quốc tế Trung Quốc 2018 tại Trung tâm Triển lãm Hàng không Chu Hải (ảnh: Shutterstock)

Trước đó, South China Morning Post dẫn lời quân đội Trung Quốc cho biết trong số hai tên_l.ử.a do quân đội nước này phóng xuống Biển Đông sáng ngày 26, một tên_l.ử.a phóng từ Chiết Giang là tên_l.ử.a chống hạm Đông Phong 21D, và một tên_l.ử.a được phóng từ Thanh Hải, tên Đông Phong 26B .

Truyền thông đại lục Trung Quốc từng cho rằng tên_l.ử.a đ.ạ.n_đ.ạ.o Đông Phong 26 là vũ_khí nòng cốt của vũ_khí tấn công tầm xa của quân_đội nước này. Một báo_cáo trên trang web của tạp chí khoa học và công nghệ Mỹ Popular Mechanics cũng cho biết cả Đông Phong 21D và Đông Phong 26B đều có những khả năng chống tàu sân bay nhất định, trong đó Đông Phong 26B có thể tấn_công mục tiêu định trước cách xa 4.000 km.

NTDTV dẫn “Báo_cáo sức mạnh quân_sự Trung Quốc 2020” do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đệ trình lên Thượng viện cho thấy Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tin rằng tên_l.ử.a đ.ạ.n_đ.ạ.o Đông Phong 21D có thể gây ra mối đe_dọa nhất định đối với tàu sân bay, trong khi Đông Phong 26 “có giới hạn” trong khả năng chống_tàu. Để tăng khả năng phản ứng của tàu sân bay Hoa Kỳ trước những rủi ro do tên lửa tầm trung gây ra, Hải quân Hoa Kỳ đang làm việc để tăng tầm hoạt động của các máy bay hoạt động trên tàu sân bay.

Quân đội Trung Quốc phóng tên_l.ử.a tầm trung một ngày sau khi máy bay trinh_sát U-2 của Hoa Kỳ tiến vào khu vực tập b.ắ.n_đ.ạ.n thật phía bắc của Trung Quốc trong vùng_c.ấ.m bay, thế giới bên ngoài tin rằng động thái của quân đội Đại lục có nghĩa là đang đe_dọa quân_đội Hoa Kỳ.

Phó Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Scott D. Conn cho biết khi trả lời câu hỏi liên quan từ giới truyền thông hôm thứ Năm (27/8), “Hoa Kỳ sẵn sàng ứng phó với bất kỳ mối đe_dọa nào trong khu vực và tất cả quân_đội đều đang ở chế độ sẵn sàng”.

Theo trang thông tin hàng không FR-24, rạng sáng ngày 26 giờ địa phương, một máy bay trinh_sát có tên_l.ử.a đ.ạ.n_đ.ạ.o RC-135S mang số hiệu 62-4128 của Hoa Kỳ đã cất cánh từ căn cứ Kadena ở Okinawa và tiếp tục tiến hành các hoạt động trinh_sát gần Biển Đông.

Theo báo_cáo này, máy bay trinh_sát RC-135 của Hoa Kỳ mang số hiệu 62-4128, có tên mã “Cobra Ball”, là một máy bay trinh sát tên_l.ử.a đ.ạ.n_đ.ạ.o đặc biệt của Quân đội Hoa Kỳ. Nhiệm vụ của nó là thu thập các đặc điểm tín hiệu tên_l.ử.a đ.ạ.n_đ.ạ.o, dữ liệu đo từ xa và thông tin tình báo từ cá điểm tập đ.ạ.n_thật. Khi Triều Tiên thường xuyên thử tên_l.ử.a đ.ạ.n_đ.ạ.o liên lục địa vào năm 2017, các máy bay trinh_sát này thường xuyên xuất hiện ở vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, trang web National Interest của Mỹ đã đưa tin vào tháng 4 năm nay rằng quâ_đội Mỹ có ý định sử dụng phiên bản nâng cao của “Tên_l.ử.a liên hợp đất đối không” AGM-158C như một vũ_khí chống_hạm siêu việt.

Các chuyên gia quân sự cho rằng quân đội Mỹ có thẻ sẽ sử dụng máy bay n.é.m_b.o.m siêu thanh B-1B được trang bị tên_l.ử.a AGM-158C tối tân để chống lại hệ thống tên_l.ử.a chống_hạm Đông Phong 21D / 26 của Trung Quốc.

Theo Liming Báo, NTDTV
Phụng Minh biên dịch

SHARE