Cách ngâm giấm tỏi ớt ngọt, giòn và không chuyển màu xanh

16

Giấm tỏi là gia vị quen thuộc và “được lòng” trong căn bếp của nhiều gia đình Việt, thường dùng kèm bún, phở giúp mang lại hương vị hòa quyện thơm ngon khó cưỡng. Bí quyết để ngâm giấm tỏi ớt ngọt, giòn ngon và không chuyển màu xanh là gì?


Tỏi ngâm giấm đường giòn thơm đậm vị (ảnh chụp màn hình )

Nguyên liệu
4 củ tỏi (lựa củ chắc tay, cỡ lớn)

6-7 trái ớt đỏ (dùng ớt đông đá hay ớt tươi đều được nhưng dùng ớt tươi sẽ ngon và bắt mắt hơn)

250ml dấm trắng 5%

250ml nước

70gr đường & 1muỗng canh đường (khoảng 20gr) – dùng khi ngâm tỏi lúc đầu

10g muối trắng

Cách làm
Tỏi bóc sạch vỏ, cắt bỏ phần bị hỏng (nếu có), rửa qua, sau đó thái lát dày mỏng tuỳ ý. Bạn nhớ bỏ phần lõi bên trong, phần này làm cho tỏi có vị thêm hăng và không ngon.

Cho 1 muỗng canh đường vào hòa cùng cùng nước ấm (khoảng 30° – 40°C), lượng vừa đủ để ngâm tỏi trong 2-3h đồng hồ. Bước này giúp tỏi ra nhựa nhanh hơn, khử bớt mùi hăng; hơn nữa ngâm với nước ấm giúp tỏi thành phẩm có độ giòn và độ dẻo chứ không giòn và cứng như cách thông thường khi ngâm với muối.

Sau đó, nhẹ tay rửa sạch tỏi nhiều lần với nước lạnh cho nhựa thôi ra hết, tới khi nào nước trong thì vớt ra để ráo, như vậy dấm tỏi sẽ không chuyển màu xanh Dàn tỏi ra giá, đem phơi nơi có gió hoặc nắng nhẹ cho tỏi mau khô. Quan sát tới khi bề mặt lát tỏi se lại là được, tỏi mà còn ướt sẽ khiến giấm tỏi dễ bị đóng váng.


Dàn tỏi ra giá để hong khô (ảnh từ bài viết của Nhi Nguyen)


Khi bề mặt lát tỏi seo lại có thể thu vào ngâm với giấm (ảnh từ bài viết của Nhi Nguyen)

Trong khi đợi tỏi khô thì chúng ta sẽ nấu nước giấm. Cho giấm, nước, đường, muối đã chuẩn bị vào nồi nấu sôi lên, giữ lửa tầm 5 phút để cho giấm bay hơi bớt ta sẽ thu được giấm thành phẩm thơm hơn. Để nước giấm thật nguội. Nếu bạn không thích ngọt nhiều thì có thể giảm lượng đường một chút.

Ớt rửa sạch, bỏ cuống, lau khô, xắt lát dày mỏng tuỳ ý. Nếu là ớt đóng đá thì rửa nhanh, lau khô nhanh tay cho ớt không bị mềm, dễ cắt, không bị nát. Lưu ý rằng ớt tươi hay đóng đá thì phần cuống vẫn chắc, không có dấu hiệu bị long hay hỏng.


Thái ớt đều tay (ảnh chụp từ video TỎI ỚT NGÂM CHUA NGỌT ( GARLIC & CHILLI PICKLE ) https://youtu.be/ACM24_MlU14)

Lần lượt cho tỏi và ớt vào hũ/lọ thủy tinh đã tiệt trùng, chế nước giấm vào, đậy kín để nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời. Khoảng 5 ngày là tỏi thấm vị và thơm ngon, cho hũ giấm này vào trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần sẽ bảo quản được lâu.

Bí quyết
Muốn làm tỏi ngâm giấm thơm ngon bạn nên chọn mua tỏi ta hoặc tỏi Lý Sơn, vì hai loại tỏi này thường có mùi thơm và ít cay nồng, lại có dược tính tốt hơn loại tỏi của Trung Quốc. Chú ý lựa củ già, nhìn tép tỏi căng, bấm chắc tay, không bị mọt. Ngâm, rửa sạch nhựa sẽ giúp hũ giấm tỏi chua ngọt không bị chuyển màu xanh.


Giấm tỏi ớt kích thích vị giác, tăng cường tiêu hóa (ảnh chụp màn hình từ bài viết của Nhi Nguyen)
Chúc các bạn thành công với món ăn hấp dẫn chiêu đãi cả nhà!

Mộc Lan

FB Nhi Nguyen – YÊU BẾP, Sức Khỏe Tâm Sinh

 

SHARE